วันพุธที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

วิชาวิทยาศาสตร์.ป5-20/05/63

วันที่ 20 พ.ค. 2563 เวลา 8.30-9.30

วิชาวิทยาศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

แผนการสอน ครูธิดารัตน์ เมฆหมอกครูผู้สอน ครูธิดารัตน์ เมฆหมอก
กำหนดการรายชั่วโมง
กำหนดการเรียนรู้รายชั่วโมง รายาวิชา วิทยาศาสตร์
สื่อการสอน 60 พรรษา
1. ชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ (ครูผู้สอน) ป.5
2. ชุดการจัดกิจกรรมการเรียน(นักเรียน) ป.5
------------------------------------------------------------------
หน่วยการเรียนรู้ 1 รายวิชา วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สำหรับการออกอากาศ ระหว่างวันที่ 18 พ.ค. - 30 มิ.ย. 2563

เรื่อง 1.2 ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิตในแหล่งที่อยู่(2)

1. ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิตในแหล่งที่อยู่(2) 20 พ.ค. 2563 (มีแบบฝึกหัดประกอบการสอน)

สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด
สิ่งมีชีวิตหลายชนิดที่อาศัยอยู่ในแหล่งที่อยู่ต่างๆ มีความสัมพันธ์กัน เช่น เป็นแหล่งอาหาร แหล่งที่อยู่อาศัย แหล่งสืบพันธ์ แหล่งเลี้ยงดูลูกอ่อน

จุดประสงค์การเรียนรู้
1. อธิบายความหมายของแหล่งที่อยู่
2. อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิต

สื่อประกอบการสอน เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิตในแหล่งที่อยู่(2) 

ใบงานประกอบการสอน เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิตในแหล่งที่อยู่(2) 


สรุปบทเรียน
อธิบายความหมายของแหล่งที่อยู่


- สิ่งมีชีวิตแต่ละชนิดในรูปนี้ มีความสัมพันธ์กันอย่างไร

กิจกรรมที่ 1 สิ่งมีชีวิตความสัมพันธ์กันอย่างไร
- สืบค้นข้อมูลและอธิบายความสัมพันธ์ ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิตในแหล่งที่อยู่

ตอนที่ 1 
1. อ่านบทความเรื่อง เต่ามะเฟือง ตอบคำถาม อภิปรายความสัมพันธ์ของเต่ามะเฟือง 
กับสิ่งมีชีวิตอื่นและบันทึกผล

อ่านบทความต่อไปนี้แล้วตอบคำคาม


ความสัมพันธ์ของเต่ามะเฟืองกับสิ่งมีชีวิตอื่นและบันทึกผล

คำถาม


1. แหล่งที่อยู่ของเต่ามะเฟืองคือที่ใด
ตอบ ทะเล

2.การวางไข่และกาฟักไข่ของเต่ามะเฟืองเกิดขึ้นที่ใด
ตอบ หาดทราย

3. เต่ามะเฟืองกินอะไรเป็นอาหาร
ตอบ แมงกระพรุน แพลงก์ตอน สาหร่ายทะเลต่างๆ

4. สัตว์ชนิดใดเป็นศัตรูของเต่ามะเฟือง
ตอบ นกกระสา นกนางนวล


5. เต่ามะเฟืองมีความสัมพันธ์กับสิ่งมีชีวิตอื่นในใดบ้าง
ตอบ กินสิ่งมีชีวิตอื่นเป็นอาหาร และถูกสิ่งมีชีวิตอื่นกินเป็นอาหาร

คำถามหลังจากทำกิจกรรม



1. ใบบริเวณที่สำรวจพบสิ่งมีชีวิตอะไรบ้าง
ตอบ แม่นก ลูกนก ต้นไม้ รังนก หนอน


2. สิ่งมีชีวิตที่สำรวจมีความสัมพันธ์อย่างไรบ้าง
ตอบ แหล่งที่อยู่อาศัย แหล่งสืบพันธ์ แหล่งเลี้ยงดูลูกอ่อน แหล่งอาหาร

3. ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในบริเวณที่สำรวจมีลักษณะใดบ้าง
ตอบ สิ่งมีชีวิตอาศัยร่วมกัน / แหล่งที่อยู่อาศัย / แหล่งอาหาร

4. เต่ามะเฟืองมีความสัมพันธ์กับสิ่งมีชีวิตอื่นในด้านใดบ้าง อย่างไร
ตอบ กินสิ่งมีชีวิตอื่นเป็นอาหาร และถูกสิ่งมีชีวิตอื่นกินเป็นอาหาร

5. ในแหล่งที่อยู่หนึ่งๆ จะพบความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิตหลายด้านได้ หรือไม่อย่างไร
ตอบ ได้ เพราะสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ร่วมกัน มีความสัมพันธ์ระหว่างกันในด้านแหล่งที่อยู่อาศัย

6. จากกิจกรรมนี้ สรุปได้อย่างไร
ตอบ สิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ร่วมกันในแต่ละแหล่งที่อยู่จะมีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันในด้านต่างๆ

บทเรียนครั้งต่อไป
เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิตในแหล่งที่อยู่(3)

สิ่งที่ต้องเตรียม
ใบงานที่ 02 เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิต กับสิ่งมีชีวิตในแหล่งที่อยู่

Review-By-Pae

ขอขอบคุณข้อมูลจาก https://www.dltv.ac.th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 วันที่ 18 พ.ค. 2563 ถึง 30 มิ.ย. 2563

วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  วันที่ 18 พ.ค. 2563 ถึง 30 มิ.ย. 2563 ช่องรายการ DLTV.P5  ปีการศึกษา : 2563/1 ชั้น : ประถมศึกษา...