วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
แผนการสอน ครูธิดารัตน์ เมฆหมอกครูผู้สอน ครูธิดารัตน์ เมฆหมอก
กำหนดการรายชั่วโมง
กำหนดการเรียนรู้รายชั่วโมง รายาวิชา วิทยาศาสตร์
สื่อการสอน 60 พรรษา
1. ชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ (ครูผู้สอน) ป.5
2. ชุดการจัดกิจกรรมการเรียน(นักเรียน) ป.5
------------------------------------------------------------------
หน่วยการเรียนรู้ 1 รายวิชา วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สำหรับการออกอากาศ ระหว่างวันที่ 18 พ.ค. - 30 มิ.ย. 2563
เรื่อง 1.2 ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิตในแหล่งที่อยู่(2)
1. ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิตในแหล่งที่อยู่(2) 20 พ.ค. 2563 (มีแบบฝึกหัดประกอบการสอน)
สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด
สิ่งมีชีวิตหลายชนิดที่อาศัยอยู่ในแหล่งที่อยู่ต่างๆ มีความสัมพันธ์กัน เช่น เป็นแหล่งอาหาร แหล่งที่อยู่อาศัย แหล่งสืบพันธ์ แหล่งเลี้ยงดูลูกอ่อน
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. อธิบายความหมายของแหล่งที่อยู่
2. อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิต
สื่อประกอบการสอน เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิตในแหล่งที่อยู่(2)
ใบงานประกอบการสอน เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิตในแหล่งที่อยู่(2)
สรุปบทเรียน
อธิบายความหมายของแหล่งที่อยู่
- สิ่งมีชีวิตแต่ละชนิดในรูปนี้ มีความสัมพันธ์กันอย่างไร
กิจกรรมที่ 1 สิ่งมีชีวิตความสัมพันธ์กันอย่างไร
- สืบค้นข้อมูลและอธิบายความสัมพันธ์ ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิตในแหล่งที่อยู่
ตอนที่ 1
1. อ่านบทความเรื่อง เต่ามะเฟือง ตอบคำถาม อภิปรายความสัมพันธ์ของเต่ามะเฟือง
กับสิ่งมีชีวิตอื่นและบันทึกผล
อ่านบทความต่อไปนี้แล้วตอบคำคาม
ความสัมพันธ์ของเต่ามะเฟืองกับสิ่งมีชีวิตอื่นและบันทึกผล
คำถาม
1. แหล่งที่อยู่ของเต่ามะเฟืองคือที่ใด
ตอบ ทะเล
2.การวางไข่และกาฟักไข่ของเต่ามะเฟืองเกิดขึ้นที่ใด
ตอบ หาดทราย
3. เต่ามะเฟืองกินอะไรเป็นอาหาร
ตอบ แมงกระพรุน แพลงก์ตอน สาหร่ายทะเลต่างๆ
4. สัตว์ชนิดใดเป็นศัตรูของเต่ามะเฟือง
ตอบ นกกระสา นกนางนวล
5. เต่ามะเฟืองมีความสัมพันธ์กับสิ่งมีชีวิตอื่นในใดบ้าง
ตอบ กินสิ่งมีชีวิตอื่นเป็นอาหาร และถูกสิ่งมีชีวิตอื่นกินเป็นอาหาร
คำถามหลังจากทำกิจกรรม
1. ใบบริเวณที่สำรวจพบสิ่งมีชีวิตอะไรบ้าง
ตอบ แม่นก ลูกนก ต้นไม้ รังนก หนอน
2. สิ่งมีชีวิตที่สำรวจมีความสัมพันธ์อย่างไรบ้าง
ตอบ แหล่งที่อยู่อาศัย แหล่งสืบพันธ์ แหล่งเลี้ยงดูลูกอ่อน แหล่งอาหาร
3. ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในบริเวณที่สำรวจมีลักษณะใดบ้าง
ตอบ สิ่งมีชีวิตอาศัยร่วมกัน / แหล่งที่อยู่อาศัย / แหล่งอาหาร
4. เต่ามะเฟืองมีความสัมพันธ์กับสิ่งมีชีวิตอื่นในด้านใดบ้าง อย่างไร
ตอบ กินสิ่งมีชีวิตอื่นเป็นอาหาร และถูกสิ่งมีชีวิตอื่นกินเป็นอาหาร
5. ในแหล่งที่อยู่หนึ่งๆ จะพบความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิตหลายด้านได้ หรือไม่อย่างไร
ตอบ ได้ เพราะสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ร่วมกัน มีความสัมพันธ์ระหว่างกันในด้านแหล่งที่อยู่อาศัย
6. จากกิจกรรมนี้ สรุปได้อย่างไร
ตอบ สิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ร่วมกันในแต่ละแหล่งที่อยู่จะมีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันในด้านต่างๆ
บทเรียนครั้งต่อไป
เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิตในแหล่งที่อยู่(3)
สิ่งที่ต้องเตรียม
ใบงานที่ 02 เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิต กับสิ่งมีชีวิตในแหล่งที่อยู่
Review-By-Pae
ขอขอบคุณข้อมูลจาก https://www.dltv.ac.th/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น