วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2563

วิชาวิทยาศาสตร์ ป.5 - 27/05/63

วันที่ 27 พ.ค. 2563 เวลา 8.30-9.30
DLTV  https://www.dltv.ac.th/
วิชาวิทยาศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5


แผนการสอน ครูธิดารัตน์ เมฆหมอก
ครูผู้สอน ครูธิดารัตน์ เมฆหมอก

กำหนดการรายชั่วโมง
กำหนดการเรียนรู้รายชั่วโมง รายาวิชา วิทยาศาสตร์

https://www.dltv.ac.th/utils/files/download/39382
สื่อการสอน 60 พรรษา
1. ชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ (ครูผู้สอน) ป.5
https://www.dltv.ac.th/utils/files/download/42293
2. ชุดการจัดกิจกรรมการเรียน(นักเรียน) ป.5
https://www.dltv.ac.th/utils/files/download/42725
------------------------------------------------------------------
หน่วยการเรียนรู้ 1 รายวิชา วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 
สำหรับการออกอากาศ ระหว่างวันที่ 18 พ.ค. - 30 มิ.ย. 2563

เรื่อง 1.4 โซ่อาหาร(1)
1. โซ่อาหาร(1) 27 พ.ค. 2563 (มีใบงานประกอบการสอน)
https://www.dltv.ac.th/teachplan/episode/27326

สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด
ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตที่มีการกินต่อกันเป็นทอดๆ จากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภค จะอยู่ในรูปของโซ่อาหาร ซึ่งประกอบด้วย
ผู้ผลิต คือ สิ่งมีชีวิตที่สามารถสร้างอาหารเองได้ ผู้บริโภค คือ สิ่งมีชีวิตที่ไม่สามารถสร้างอาหารเองได้ ต้องกินสิ่งมีชีวิตอื่นเป็นอาหาร
ซึ่งแบ่งเป็น ผู้บริโภคพืช ผู้บริโภคสัตว์ และผู้บริโภคพืชและสัตว์ การเขียนโซ่อาหารสามารถเขียนได้โดยมีลูกศรแสดงทิศทางการกินต่อกัน
โดยหัวศรจะชี้ไปทางผู้บริโภค และหางลูกศรจะอยู่ทางผู้ถูกบริโภคเสมอ

จุดประสงค์การเรียนรู้
ระบุบทบาทหน้าที่ของสิ่งมีชีวิตในโซ่อาหาร


สื่อประกอบการสอน เรื่อง โซ่อาหาร(1) 
https://www.dltv.ac.th/utils/files/download/41541
ใบงานประกอบการสอน เรื่อง โซ่อาหาร(1) 
https://www.dltv.ac.th/utils/files/download/41545
สรุปบทเรียน

สิ่งมีชีวิตมีความสัมพันธ์กันด้านอาหาร เช่น สาหร่ายทะเล ดอกไม้ทะเล หญ้า



กิจกรรมเตรียมอุปกรณ์ บัตรบทบาทหน้าที่ของสิ่งมีชีวิต

บทบาทหน้าที่ของสิ่งมีชีวิต

1. บทบาทผู้ผลิต = ต้นหญ้า, ดอกไม้, ต้นไม้

2. บทบาทผู้บริโภคพืช = วัว, กระต่าย,ม้า,ช้าง
3. บทบาทผู้บริโภคสัตว์ = งู, เสือ, หมาป่า, สิงโต

4. บทบาทผู้บริโภคพืชและสัตว์ =  มนุษย์


  1. เขียนชื่อสิ่งมีชีวิตที่มีบทบาทต่างๆลงในด้านหลังของบัตรบทบาท
  2. เขียนความสัมพันธ์ในการกินต่อกันตามความเข้าใจ




ตัวอย่าง
แหล่งที่อยู่ คือ ทุ่งหญ้า 
นักเรียนได้รับบทบาทเป็น ผู้ผลิต คือ ต้นหญ้า
มีหน้าที่ คือเป็นสิ่งมีชีวิตที่สามารถสร้างอาหารได้ด้วยตนเองโดยการสังเคราะห์แสง
ความสัมพันธ์ในการกินต่อเป็นทอดๆ ตามความเข้าใจ เป็นดังนี้
ต้นหญ้า =>กระต่าย => สิงโต  





ใบงานประกอบการสอน เรื่อง โซ่อาหาร(1) 
https://www.dltv.ac.th/utils/files/download/41545
ใบงาน  โซ่อาหาร : บันทึกผลการทำกิจกรรม

บทเรียนครั้งต่อไป
เรื่องโซ่อาหาร(1)
สิ่งที่ต้องเตรียม
ใบงานที่ 01 เรื่องโซ่อาหาร
บัตรทบทวนหน้าที่ของสิ่งมีชีวิต

Review-By-Pae
https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=pp-review-series&group=2
https://pp-review-series.bloggang.com
https://www.blockdit.com/pae
https://km-dltv.blogspot.com/p/blog-page.html
ขอขอบคุณข้อมูลจาก https://www.dltv.ac.th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 วันที่ 18 พ.ค. 2563 ถึง 30 มิ.ย. 2563

วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  วันที่ 18 พ.ค. 2563 ถึง 30 มิ.ย. 2563 ช่องรายการ DLTV.P5  ปีการศึกษา : 2563/1 ชั้น : ประถมศึกษา...